Bai viet moi nhat

Tổng cục Đường bộ VN đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT cho tạm dừng thu phí đối với các nhà đầu tư BOT không triển khai hệ thống ETC. Nhưng với cơ chế hiện tại, nguy cơ người dân phải bỏ thêm tiền, nhà đầu tư BOT được tăng thời gian thu phí đang hiện hữu.

Không ảnh hưởng đến dân?

Theo Tổng cục Đường bộ VN, đến thời điểm này chỉ mới có Công ty TNHH thu phí tự động VETC triển khai dự án ETC. Ngoài ra, dự án của Công ty CP đầu tư công nghệ và hạ tầng Vietin (Vietinf) do VietinBank tài trợ vốn cũng đã được Ban quản lý dự án 2 trình Bộ GTVT phê duyệt.

Ông Nguyễn Viết Huy - phó vụ trưởng Vụ đối tác công tư Bộ GTVT - cho biết theo quy định hiện hành, Vietinf chưa phải là nhà đầu tư ETC. 

 

Nhưng theo thông tin chúng tôi nắm được, Vietinf đã tiến hành chào mời các chủ đầu tư có trạm thu phí ký hợp đồng lắp đặt thiết bị ETC. Vietinf tính lãi suất vốn vay là 10,5% và đề nghị tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu là 11,5%.

Công ty TNHH thu phí tự động VETC đã được Bộ GTVT duyệt cho thực hiện 32 trạm thu phí trên các tuyến quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên với tổng vốn đầu tư 1.524 tỉ đồng. VETC cũng tính toán mức lợi nhuận khoảng 11%.

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, khi chuyển từ thu phí thủ công sang ETC, sẽ không được làm tăng mức thu. Câu hỏi đặt ra là: "VETC và Vietinf (nếu được Bộ GTVT chọn) sẽ thu hồi vốn và lợi nhuận bằng cách nào?". 

Ông Nguyễn Văn Huyện - tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN - cho biết tại các dự án BOT nhà đầu tư được hưởng tiền tổ chức thu phí hiện hành (chiếm từ 3-12% doanh thu). Nhà đầu tư BOT và nhà đầu tư ETC sẽ chia nhau khoản thu này.

Nói như vậy có nghĩa hai nhà đầu tư ETC bỏ ra 3.700 tỉ đồng không ảnh hưởng gì đến người dân, chỉ là chia bớt túi tiền của nhà đầu tư BOT mà thôi?

Tải tập tin đính kèm tại đây

HÌNH ẢNH VỀ TRƯỜNG
VIDEO

THƯ VIỆN ẢNH
BẢN ĐỒ VỊ TRÍ

WEBSITE LIÊN KẾT
THỐNG KÊ
0076961
Hôm qua 0028
Hôm nay 0011
Tuần này 0354
Tháng này 0704